Cách bảo quản hàng hóa trong kho một cách TỐI ƯU nhất

CƠ KHÍ NGỌC TÍN - GIẢI PHÁP LƯU TRỮ TỐI ƯU
0987 370 966
cokhingoctin@gmail.com
Cách bảo quản hàng hóa trong kho một cách TỐI ƯU nhất
Ngày đăng: 29/08/2023 23:43:23:PM   -     Lượt xem: 491
 Mục lục bài viết

    Muốn hàng hóa được nguyên vẹn về hình dáng, chất lượng và cả số lượng thì doanh nghiệp cần phải bảo quản cẩn thận. Vậy bạn có biết bảo quản hàng hoá là gì và các bước thực hiện chưa? Nếu chưa hãy cùng kệ sắt Ngọc Tín tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về cách bảo quản hàng hóa trong kho và quy trình thực hiện đúng chuẩn. 

    1. Như thế nào là bảo quản hàng hóa trong kho?

    Như thế nào là bảo quản hàng hóa trong kho

    Bảo quản hàng hóa trong kho là công việc bảo quản, giữ gìn hàng hóa sao cho nguyên vẹn về chất lượng và số lượng khi tới được tay người tiêu dùng. Việc này thường được diễn ra tại các kho hàng, bến bãi, cửa hàng,... Bảo quản hàng hóa ở trong một kho rộng rãi giúp tiết kiệm được dung tích, diện tích kho hàng và giữ gìn được hàng hóa tối ưu. Bảo quản hàng hóa sẽ do thủ kho quản lý và giám sát kỹ lưỡng quy trình đảm bảo hàng hóa không xáo trộn, hư hỏng. 

    Thủ kho sẽ là người nắm rõ nhất cách bảo quản hàng hóa trong kho và chịu trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn quá trình bảo quản, sắp xếp và vận chuyển hàng hóa. Quá trình này sẽ được thực hiện theo nhiều bước và kết quả là hàng hóa được ngăn nắp, gọn gàng và xếp theo đúng loại. 

    2. Các yêu cầu thiết thực trong cách bảo quản hàng hóa trong kho

    Để quá trình bảo quản hàng hóa được thuận lợi và đảm bảo an toàn thì cần đáp ứng được các yêu cầu dưới đây. Do cách bảo quản hàng hóa trong kho bán không hề đơn giản nên cần chú trọng vào yêu cầu trước tiên. 

    2.1 Giữ nguyên vẹn chất lượng và số lượng hàng hóa 

    Giữ nguyên vẹn chất lượng và số lượng hàng hóa 

    Trước tiên, hàng hóa cần được nguyên vẹn khi được lưu trữ trong kho cả về số lượng lẫn chất lượng. Chất lượng hàng hóa phải đảm bảo ổn định, không có tình trạng biến chất và thay đổi bất cứ thành phần nào bên trong. Số lượng hàng hóa sau quá trình kiểm kê hay xuất kho phải đầy đủ không hư hỏng hay mất mát. Bảo quản hàng hóa trong kho thực sự là công việc phức tạp đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ càng vậy nên đòi hỏi thủ kho phải có kinh nghiệm. 

    2.2  Sử dụng diện tích, dung tích nhà kho hợp lý

    Kho hàng được dùng để bảo quản hàng hóa cần có diện tích rộng rãi, thoáng khí và được sắp xếp khoa học. Cách bảo quản hàng hóa trong kho phụ thuộc khá nhiều vào diện tích kho và cách bố trí hàng hóa của kho đó. Nếu kho rộng rãi thì việc bảo quản và sắp xếp hàng hóa sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn. Đồng thời hàng hóa sẽ đảm bảo được chất lượng giảm thiểu được tình trạng hư hỏng hay thất lạc. 

    2.3 Đảm bảo tiến hành nghiệp vụ kho một cách thuận tiện nhất

    Đảm bảo tiến hành nghiệp vụ kho một cách thuận tiện nhất

    Tất cả các hoạt động bảo quản hàng hóa trong kho phải riêng biệt, không được ảnh hưởng đến các công việc khác trong kho hàng. Một ví dụ đó là phải sắp xếp hàng hóa ngay ngắn, thẳng hàng không ảnh hưởng đến xe nâng di chuyển. Hay có các hoạt động xịt chống ẩm mốc, khử côn trùng thì phải tránh ngày kho hoạt động tần suất cao. 

    Ngoài việc chú ý đến cách bảo quản hàng hóa trong kho thì chi phí của việc bảo quản cũng là vấn đề đáng quan tâm. Chi phí bảo quản này phải phù hợp, tiết kiệm sao cho hàng hóa đảm bảo chất lượng mà tiết kiệm được chi phí nhiều nhất cho doanh nghiệp. Có rất nhiều chi phí phát sinh mà chủ doanh nghiệp cần chú ý đến như chi phí xuất nhập hàng hóa, mức hao phí, chi phí vệ sinh kho, xịt côn trùng,... Bên cạnh đó là chi phí để nâng cấp kho hàng như điều hòa nhiệt độ và chi phí nhân công, vận hành xe nâng. Vì vậy, để có mức chi phí tiết kiệm cần phải có phương án phù hợp trước khi tiến hành bảo quản hàng hóa. 

    3. Cách bảo quản hàng hóa trong kho đảm bảo chất lượng

    Dưới đây là cách bảo quản hàng hóa trong kho an toàn và đảm bảo chất lượng hàng hóa mà ai cũng phải nắm rõ. Với 5 bước được mô tả dưới đây chắc chắn sẽ giúp quá trình bảo quản hàng hóa trong kho được thuận lợi nhất. 

    3.1 Bước 1: Kiểm kho hàng

    Bước 1: Kiểm kho hàng

    Bước đầu tiên trong quy trình bảo quản hàng hóa trong kho đó là kiểm kê kho hàng. Kiểm kho là một hoạt động kiểm kê lại toàn bộ hàng hóa còn lại trước khi tiến hành nhập hàng hóa mới vào. Thủ kho và các nhân viên của kho sẽ là người hướng dẫn và kiểm tra. Cùng với đó theo dõi toàn bộ quá trình nhân viên bốc dỡ hàng từ xe tải hay container và mang vào kho. Thủ kho phải kiểm tra kỹ càng các công cụ, dụng cụ và đảm bảo phương thức vận chuyển hàng hóa an toàn không gây hư hại đến sản phẩm. 

    Trước khi nhập hàng thì thủ kho và các nhân viên của kho phải dọn dẹp, sắp xếp lại hàng hóa sao cho ngăn nắp để đủ không gian cho hàng hóa mới vào. 

    Cần chú ý quá trình xếp, vận chuyển hàng phải nhẹ nhàng, tránh làm móp méo thùng cartons, bể vỡ hàng. Để bảo quản hàng hóa trong kho bán được thuận lợi, nhanh chóng thì hàng hóa cũ phải được xếp ngăn nắp. Hàng hóa mới phải nằm ở khu vực riêng tách biệt khỏi khu hàng hóa cũ. 

    Bật mí đến bạn tiêu chuẩn 5s quản lý kho hàng sau, để bạn kiểm tra và điều hàng hàng hoá trong kho một cách tốt nhất

    3.2 Bước 2: Lưu trữ hàng hoá

    Lưu trữ hàng hóa là bước thứ 2 trong cách bảo quản hàng hóa trong kho an toàn, đúng quy định. Đây quá trình nhân viên kho nhập hàng mới vào kho. Nhân viên có nhiệm vụ phân loại hàng hóa và ghi thẻ tên đầy đủ trên từng loại. Các hàng hóa được phân biệt bằng màu sắc, mã hàng, chất liệu, loại hàng. Thẻ tên sẽ được gắn vào đúng vị trí mà hàng hóa được bảo quản. Mỗi loại hàng hóa sẽ được gắn thẻ tên riêng và có đánh dấu vị trí chính xác, tránh nhầm lẫn khi tìm hàng hóa.  

    Nhiệm vụ của thủ kho là tổ chức an toàn lao động cho nhân viên về chống cháy nổ và kiểm tra kỹ càng các bình PCCC. Cùng với đó là kiểm tra chất lượng hàng hóa, chất lượng kho bãi,... để quá trình bảo quản hàng hóa trong kho được suôn sẻ.  

    3.3 Bước 3: Lựa chọn và sử dụng kệ kho hàng hoá hợp lý

    Bước 3: Lựa chọn và sử dụng kệ kho hàng hoá hợp lý

    Lựa chọn và sử dụng hợp lý các giá kệ kho chứa hàng là một điều không thể thiếu trong quy trình bảo quản hàng hóa trong kho. Đa số các công ty, doanh nghiệp đều đã trang bị cho kho hàng của mình hệ thống kệ sắt để chứa đựng hàng hóa. Sau quá trình nhập hàng thì nhân viên sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ các kệ sắt có trong kho. Tiếp theo là sắp xếp, phân loại hàng hóa thành từng loại và đặt toàn bộ lên kệ, giá sắt. Việc này giúp hàng hóa không phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đất, giảm thiểu tình trạng ẩm mốc và hư hỏng. 

    Để việc sắp xếp hàng hóa lên kệ được nhanh chóng thì quá trình kiểm kho và lưu trữ hàng hóa phải chuyên nghiệp, nhanh gọn. Như vậy, cách bảo quản hàng hóa trong kho bán sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức của thủ kho và nhân viên trong kho. 

    Ngoài mẫu kệ kho bạn thể dử dụng thêm các mẫu kệ hàng công nghiệp, kệ trung tải để đựng hàng trong kho.

    3.4 Bước 4: Kiểm tra điều hoà nhiệt độ và độ ẩm kho

    Kiểm tra điều hòa nhiệt độ và điều chỉnh lại nhiệt độ trong kho là một bước quan trọng trong quy trình bảo quản hàng hóa trong kho. Điều chỉnh lại nhiệt độ là thay đổi lại độ nóng hay lượng nước(độ ẩm) sao cho phù hợp với từng loại hàng hóa. Vì mỗi loại hàng sẽ được bảo quản trong nhiệt độ và độ ẩm riêng không giống nhau. Ví dụ như rau, củ quả và các loại mỹ phẩm cần được bảo quản trong kho lạnh với độ ẩm và nhiệt độ thấp để chất lượng hàng hóa tốt nhất. 

    Đối với các thiết bị y tế và thuốc thì kho bảo quản phải đạt chuẩn GSP - Thực hiện tốt việc bảo quản thuốc. Nếu hàng hóa là bàn ghế và các vật dụng gia đình làm bằng gỗ thì có thể bảo quản ở kho thường và không yêu cầu cao về nhiệt độ và độ ẩm. Tuy nhiên, khi bảo quản loại hàng này cần để kho khô thoáng và độ ẩm không cao để tránh mối mọt. 

    3.5 Bước 5: Kiểm tra chăm sóc kho hàng thường xuyên

    Bước 5: Kiểm tra chăm sóc kho hàng thường xuyên

    Bước cuối cùng của cách bảo quản hàng hoá trong kho doanh nghiệp đúng chuẩn là kiểm tra hàng hóa thường xuyên. Việc kiểm tra hàng hóa là công việc bắt buộc trong kho bảo quản hàng hóa. Chăm sóc và kiểm tra hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm được chất lượng hàng và số lượng hàng hiện có trong kho. Tránh được hàng bị tồn kho hay giảm tối đa tình trạng hàng bị mất hay hỏng. 

    Vệ sinh kho gồm việc quét, lau chùi tất cả các khu vực trong kho nơi bảo quản, xuất và nhập hàng hóa. Các thiết bị, dụng cụ và hàng hóa kho bảo quản cũng cần được lau chùi và quét dọn thường xuyên. Công việc vệ sinh này cần thực hiện liên tục, thường xuyên để kho luôn sạch sẽ và thoáng khí như vậy hàng hóa sẽ kéo dài được tuổi thọ. 

    Cần kiểm tra kho mỗi ngày để phát hiện được các tình trạng như: ẩm mốc, mối mọt, biến chất, móp, vỡ,... và kịp thời đưa ra biện pháp xử lý. Vệ sinh kho cần thực hiện hàng tuần từ 2 đến 3 lần để không gian chứa hàng được sạch sẽ. Nếu vệ sinh kho mỗi ngày thì việc bảo quản hàng hóa trong kho sẽ đảm bảo hơn, hàng hóa ít xảy ra tình trạng hư hỏng. 

    Một nguyên tắc cần nắm rõ nữa khi quản lý kho hàng đó là bạn phải nắm chiều cao chiều rộng chất chứa hàng trong kho để bảo đảm an toàn cho hàng hoá.

    4. Một số lưu ý trong quá trình bảo quản hàng hóa trong kho

    Ngoài việc quan tâm đến cách bảo quản hàng hóa trong kho thì các chủ công ty hay chủ doanh nghiệp cần để tâm tới một số lưu ý sau: 

    • Hàng hóa được nhập vào kho cần quấn thêm màng PE quanh pallet để bảo quản hàng hóa tốt hơn. Màng PE sẽ giữ cho hàng hóa không bị bụi bặm, sạch sẽ và giảm tình trạng hư hại hàng hóa. Một tác dụng nữa của màng PE là giúp hàng hóa được cố định ở không bị rơi khi sắp xếp, an toàn và tiện lợi hơn khi vận chuyển. 
    • Không xếp hàng ở gần cửa sổ, nơi dễ bị hắt nước mưa vào. Vì ánh nắng và nước mưa la 2 tác nhân thúc đẩy tình trạng hư hỏng của hàng hóa. 
    • Trang bị thiết bị PCCC đầy đủ để phòng trường hợp cháy nổ xảy ra. Cần đưa ra quy định cấm hút thuốc, mang và sử dụng các vật dụng dễ gây cháy nổ khi vào kho. Để an toàn nhất doanh nghiệp nên mua bảo hiểm hàng hóa phòng các tình huống xấu. 
    • Thủ kho cần nắm rõ sơ đồ kho và các vị trí hàng hóa theo từng loại để dễ điều phối khi xuất nhập hàng hóa. 
    • Nhân viên cần chăm sóc, kiểm tra kho thường xuyên và báo lại cho cấp trên nếu có người lạ vào kho. Nếu phát hiện hàng hóa bị hư hỏng cần báo cho thủ kho để có hướng xử lý kịp thời. 
    • Các hàng hóa có mùi, dễ cháy nổ cần đặt ở khu vực riêng và được bảo quản cẩn thận hơn. 
    • Cẩn thận trong các hoạt động khác của kho, tránh làm đổ vỡ hay va chạm vào hàng hóa. 
    • Kho hàng cần được thiết kế an toàn và trang bị đủ các thiết bị cần cho nghiệp vụ bảo quản hàng hóa trong kho
    • Hàng hóa cần được đặt trên kệ hay pallet, tránh để hàng hóa tiếp xúc với mặt đất dễ gây ẩm mốc. Hàng hóa cũng cần sắp xếp theo từng loại riêng biệt để dễ dàng cho việc tìm kiếm. 

    Bán kệ kho hàng hóa chất lượng bảo quản hàng tốt 

    5. Địa chỉ bán kệ kho hàng hóa chất lượng bảo quản hàng tốt 

    Như bạn đã biết ngoài cách bảo quản hàng hóa trong kho, thì kệ kho là một vật dụng không thể thiếu. Khi sử dụng kệ kho thì hàng hóa sẽ không phải tiếp xúc với mặt đất giảm thiểu tình trạng ẩm mốc. Cùng với đó là dễ dàng phân loại và hàng hóa sẽ được sắp xếp ngay ngắn và gọn gàng thuận lợi cho quá trình tìm kiếm, kiểm tra. Nếu bạn mới xây dựng kho hoặc có nhiều hàng hóa mà số kệ kho không đủ thì có thể đến với kệ sắt Ngọc Tín. 

    Tại đây cung cấp rất nhiều mẫu kệ kho khác nhau từ kệ kho lạnh giá rẻ đến chất lượng, kệ tải trọng nặng, kệ trung tải, kệ sắt công nghiệp, kệ hồ sơ,... Tất cả các sản phẩm Ngọc Tín cung cấp đều có chất lượng tốt, đảm bảo sử dụng lâu dài với mức giá vô cùng phải chăng. Ngoài ra, khi đến đây bạn còn có thể chọn mua cho mình mẫu kệ trang trí mình yêu thích. Mua kệ sắt ở đây sẽ được lắp ráp tại xưởng miễn phí và nhận lại bảo hành lâu dài. Hiện tại, Ngọc Tín có hai cơ sở ở địa chỉ 47B Đường 36 , Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM và tại số 89 D6 Khu Đô Thị Mới Đại Kim, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Bạn có thể đến hai địa chỉ này để tham quan và mua hàng trực tiếp. Bạn cũng có thể đặt hàng trực tiếp qua website của kệ sắt Ngọc Tín 

    Như vậy, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin về cách bảo quản hàng hóa trong kho qua bài viết trên. Với các yêu cầu, các bước và một số lưu ý khi bảo quản hàng hóa ở trên hy vọng bạn sẽ bảo quản hàng hóa thật tốt. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua kệ kho thì có thể liên hệ với kệ sắt Ngọc Tín để mua hàng. Toàn bộ kệ sắt ở đây đều có chất lượng tốt với giá cả vô cùng phải chăng. 

    Tin tức xem thêm:

    Kệ siêu thị 6 tầng tiện ích

    Cách chọn kệ siêu thị phù hợp cho mọi không gian trưng bày

    Kệ sắt v lỗ 3 tầng tối ưu không gian lưu trữ

    CEO Lê Thảo Ngọc Tín
    CEO Lê Thảo Ngọc Tín

    Lê Thảo Ngọc Tín với kinh nghiệm hơn 5 năm nghiên cứu kệ st công nghiệp cho các kho, kệ để hàng tạp hóa, kệ siêu thị cho Ngọc Tín. Hi vọng thông qua các bài viết của Lê Thảo sẽ giúp anh chị khách hàng dễ dng lựa chọn cho mình sản phẩm thích hợp nhất.

    Xem chi tiết
    GIỚI THIỆU
    SẢN PHẨM
    ĐỘI NGŨ HỖ TRỢ
    HÀ NỘI
    Ms Vân 0329434506
    Ms Thùy 0918 503 908
    Mr Nam 033 2354593
    Ms Dung 033 6549226
    TP. HỒ CHÍ MINH
    Mr Mến ‭088 8713655
    Ms Quỳnh 088 9471655
    Ms Phượng 0817387955
    TIN TỨC & SỰ KIỆN MỚI
    Bài viết liên quan
     Mục lục bài viết
      Trang chủ
      Danh mục
      Cửa hàng Hotline
      Tra cứu

      Tìm kiếm