Supply Chain là gì? Tiềm năng của chuỗi cung ứng tại Việt Nam

CƠ KHÍ NGỌC TÍN - GIẢI PHÁP LƯU TRỮ TỐI ƯU
0987 370 966
cokhingoctin@gmail.com
Supply Chain là gì? Tiềm năng của chuỗi cung ứng tại Việt Nam
Ngày đăng: 12/12/2023 10:54:49:AM   -     Lượt xem: 470
 Mục lục bài viết

    Theo bạn Supply Chain là gì? Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa Supply Chain và Logistics không?

    Supply Chain là gì?

    Supply Chain là gì?

    Các trang tin tức thường nhắc về Supply Chain như một khái niệm mới của nền kinh tế ngoại thương. Vậy khái niệm Supply chain là gì? 

    Khái niệm Supply Chain?

    Supply Chain hay Chuỗi cung ứng là một hệ thống các hoạt động liên quan đến việc sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa từ nguồn cung cấp đến khách hàng cuối cùng. Hoạt động phân phối chuỗi cung ứng rất quan trọng đối với nền kinh tế.

    Supply Chain sẽ bao gồm tất cả các bên tham gia vào quá trình này. Bắt đầu từ các nhà cung cấp nguyên liệu thô đến nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ cho đến người tiêu dùng cuối cùng.

    Supply Chain có thể chia thành 2 loại chính: chuỗi cung ứng sản xuất và chuỗi cung ứng dịch vụ. Chuỗi cung ứng sản xuất liên quan đến hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa vật chất, trong khi chuỗi cung ứng dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất và phân phối dịch vụ.

    Vậy hoạt động chính của Supply Chain là gì?

    Hoạt động của một Supply Chain (chuỗi cung ứng) gồm:

    • Thu mua: Các hoạt động thu mua nguyên liệu thô, vật liệu và dịch vụ từ các nhà cung cấp, nhà sản xuất.
    • Sản xuất: Các hoạt động chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm hoàn chỉnh.
    • Vận tải: Hoạt động vận chuyển các sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.
    • Lưu trữ: Hoạt động lưu trữ các sản phẩm tại các kho bãi của doanh nghiệp.
    • Phân phối: Liên quan đến hoạt động đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

    Xem thêm: Chuỗi cung ứng là gì? Các hoạt động trong chuỗi cung ứng

    Nguồn gốc của mô hình Supply Chain (chuỗi cung ứng)

    Khái niệm Supply Chain là gì không phải quá mới. Tuy nhiên sự phát triển của chuỗi cung ứng hiện đại bắt đầu được hình thành từ những năm 1960. Các doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc tối ưu hóa các hoạt động sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa.

    Nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của mô hình chuỗi cung ứng là sự ra đời của các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin giúp các doanh nghiệp kết nối và chia sẻ thông tin dễ dàng. Qua đó, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng.

    Một số mô hình Supply Chain phổ biến

    Một số mô hình chuỗi cung ứng phổ biến:

    • Mô hình chuỗi cung ứng dòng chảy liên tục: 

    Mô hình này giúp giảm chi phí và tối ưu hóa hiệu suất qua việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn. Mô hình này sẽ phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu dùng với nhu cầu thị trường ổn định.

    • Mô hình chuỗi cung ứng nhanh: 

    Mô hình này đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh chóng nhất. Mô hình sẽ phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thời trang hoặc hàng tiêu dùng nhanh. Nhược điểm của loại hàng hóa này là chạy theo xu hướng. 

    • Mô hình chuỗi cung ứng linh hoạt: 

    Mô hình này giúp thích ứng với những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Mô hình này sẽ phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có nhu cầu thay đổi thất thường. 

    • Mô hình chuỗi cung ứng chuỗi giá trị: 

    Mô hình này giúp hợp tác chéo với các đối tác trong chuỗi cung ứng để tạo ra giá trị cao hơn cho khách hàng. Mô hình này sẽ phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phức tạp hoặc có giá trị cao. 
    Xem thêm: Quy trình kiểm kê hàng tồn kho chuẩn xác cho doanh nghiệp

    Vai trò của Supply Chain là gì?

    Vai trò của Supply Chain là gì?

    Supply Chain có nhiều mô hình. Mỗi mô hình sẽ phù hợp với các đối tượng doanh nghiệp khác nhau. Vậy vai trò của Supply Chain là gì?

    Vai trò của chuỗi cung ứng  là mang đến sự tiện lợi cho khách hàng thông qua việc liên kết các hoạt động trong quá trình sản xuất, vận chuyển, phân phối. Vì vậy, Supply Chain có tiềm năng phát triển, cơ hội phân phối và cả thách thức trong tương lai.

    Tiềm năng phát triển của Supply Chain là gì?

    Tiềm năng phát triển của Supply Chain ở thời điểm hiện tại là rất lớn. Do ảnh hưởng của các yếu tố: 

    • Toàn cầu hóa: Sự gia tăng thương mại quốc tế tạo ra nhu cầu về các chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để xác định nhu cầu của khách hàng ở nhiều quốc gia tiềm năng.
    • Sự cạnh tranh gay gắt: Cạnh tranh là yếu tố cần có để doanh nghiệp phát triển. Hiện nay, doanh nghiệp luôn tìm cách giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động. Supply Chain là chìa khóa cho các doanh nghiệp. Vậy nên, doanh nghiệp cần có chuỗi cung ứng hiệu quả để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác.
    • Tăng trưởng kinh tế: Sự gia tăng nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ dẫn đến nhu cầu về các chuỗi cung ứng cũng gia tăng. Gia tăng tiêu thụ sản phẩm sẽ góp phần phát triển kinh tế của một quốc gia.
    • Sự phát triển của công nghệ: Các công nghệ mới như công nghệ thông tin, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo,... đã góp phần tối ưu hóa các dòng thông tin trong chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp nên áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả của các hoạt động chuỗi cung ứng. Ví dụ như trong các hoạt động thu mua, sản xuất, vận tải, lưu trữ và phân phối sản phẩm.

    Cơ hội phân phối trong Supply Chain là gì?

    Cơ hội phân phối của các doanh nghiệp trong Supply Chain:

    • Tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử: Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng. Do nhu cầu về các dịch vụ phân phối hàng hóa nhanh chóng tiện lợi và hiệu quả ngày càng tăng. 

    • Sự phát triển của các thị trường mới: Các thị trường đông dân như Đông Nam Á là mảnh đất màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp đa quốc gia. Nắm bắt xu thế, đánh giá thị trường giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô và phát triển lâu dài.

    Theo bạn, thị trường Việt Nam có tiềm năng phát triển Supply Chain không?

    Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế đang phát triển nhanh. Tốc độ tăng trưởng GDP trung bình khoảng 6-7% mỗi năm. Điều này tạo ra nhu cầu về các dịch vụ phân phối nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả.

    Những thách thức trong Supply Chain là gì?

    Supply Chain là một hệ thống phức tạp với nhiều bên tham gia và nhiều hoạt động khác nhau. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức như:

    • Sự phức tạp và đa dạng của Supply Chain: 

    Do có sự tham gia của nhiều bên, từ nhà cung cấp nguyên liệu thô đến nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ cho đến người tiêu dùng cuối cùng. Sự phức tạp này sẽ tạo ra nhiều thách thức trong việc quản lý và điều phối hoạt động chuỗi cung ứng. Nếu không thể điều phối hợp lý, chuỗi sẽ đứt và doanh nghiệp sẽ chịu những hậu quả nặng nề.

    • Sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng: 

    Nhu cầu của khách hàng sẽ luôn thay đổi từng ngày từng giờ. Đó sẽ là những thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời và hiệu quả. 

    Ví dụ khách hàng muốn mua kệ trang trí, doanh nghiệp phải tư vấn khách về mẫu mã, sau khi khách chốt mua phải vận chuyển nhanh chóng và tiện lợi nhất.

    • Rủi ro và sự gián đoạn: 

    Chuỗi cung ứng của công ty bạn có thể bị gián đoạn bởi nhiều yếu tố khách quan như: thiên tai, thảm họa, chiến tranh, khủng bố,... Những gián đoạn này sẽ gây ra những thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

    • Chi phí: 

    Chi phí là thách thức quan trọng đối với Supply Chain (chuỗi cung ứng). Các doanh nghiệp luôn tìm cách giảm chi phí trong chuỗi cung ứng mà vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động.

    Sự khác biệt giữa Logistics với Supply Chain là gì?

    Sự khác biệt giữa Logistics và Supply Chain là gì?

    Logistics và Supply Chain là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy Logistics là gì? Supply Chain là gì? Hai khái niệm này có những điểm khác biệt nào?

    Đặc điểm

    Logistics

    Supply Chain

    Định nghĩa

    Là một phần của Supply Chain bao gồm các hoạt động liên quan đến việc vận chuyển, lưu trữ và phân phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.

    Là một hệ thống phức tạp hơn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên tham gia từ các nhà cung cấp nguyên liệu thô, nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ cho đến người tiêu dùng cuối cùng.

    Phạm vi hoạt động

    Tập trung vào các hoạt động vận chuyển, lưu trữ và phân phối.

    Bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và phân phối.

    Đối tượng

    Doanh nghiệp hoặc tổ chức.

    Hệ thống các doanh nghiệp và tổ chức.

    Mục tiêu

    Giảm chi phí, tăng tốc độ giao hàng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

    Tăng cường khả năng cạnh tranh, giảm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận.

    Xem thêm: Quản lý kho hàng trong logistics đạt hiệu quả cao

    Supply Chain là một yếu tố quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Bài viết trên đã cung cấp thông tin về Supply Chain là gì, vai trò của Supply Chain. Doanh nghiệp  của bạn nên đầu tư vào Supply Chain để nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng lợi nhuận.

     

    CEO Lê Thảo Ngọc Tín
    CEO Lê Thảo Ngọc Tín

    Lê Thảo Ngọc Tín với kinh nghiệm hơn 5 năm nghiên cứu kệ st công nghiệp cho các kho, kệ để hàng tạp hóa, kệ siêu thị cho Ngọc Tín. Hi vọng thông qua các bài viết của Lê Thảo sẽ giúp anh chị khách hàng dễ dng lựa chọn cho mình sản phẩm thích hợp nhất.

    Xem chi tiết
    GIỚI THIỆU
    SẢN PHẨM
    ĐỘI NGŨ HỖ TRỢ
    HÀ NỘI
    Ms Vân 0329434506
    Ms Thùy 0918 503 908
    Mr Nam 033 2354593
    Ms Dung 033 6549226
    TP. HỒ CHÍ MINH
    Mr Mến ‭088 8713655
    Ms Quỳnh 088 9471655
    Ms Phượng 0817387955
    TIN TỨC & SỰ KIỆN MỚI
    Bài viết liên quan
     Mục lục bài viết
      Trang chủ
      Danh mục
      Cửa hàng Hotline
      Tra cứu

      Tìm kiếm