Chuỗi cung ứng là gì? Các hoạt động trong chuỗi cung ứng

CƠ KHÍ NGỌC TÍN - GIẢI PHÁP LƯU TRỮ TỐI ƯU
0987 370 966
cokhingoctin@gmail.com
Chuỗi cung ứng là gì? Các hoạt động trong chuỗi cung ứng
Ngày đăng: 30/11/2023 10:00:31:AM   -     Lượt xem: 1090
 Mục lục bài viết

    Một sản phẩm thông qua nhiều quá trình mới đến tay người tiêu dùng và những quá trình đó đều nằm trong một chuỗi cung ứng. Như vậy chuỗi cung ứng là gì và vai trò trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hãy cùng kệ sắt Ngọc Tín tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách vận hành chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp.

    Khái niệm chuỗi cung ứng

    Chuỗi cung ứng hay còn gọi Supply Chain là tập hợp một hệ thống bao gồm các tổ chức, hoạt động, thông tin, con người và các nguồn nhân lực liên quan đến trực tiếp hoặc gián tiếp đến vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp, sản xuất đến tay người tiêu dùng.

    Chuỗi cung ứng bao gồm nhà cung cấp, sản xuất, vận chuyển, nhà bán lẻ, nhà kho hay thậm chí cả khách hàng.

    Chuỗi cung ứng là gì

    Quản trị chuỗi cung ứng là gì?

    Quản trị chuỗi cung ứng là quá trình xử lý toàn bộ quy trình sản xuất của hàng hóa hoặc dịch vụ bắt đầu từ thành phần thô đến khi cung cấp cuối cùng cho người tiêu dùng. Một mạng lưới các nhà cung cấp được liên kết để di chuyển các sản phẩm từ nhà cung cấp nguyên liệu thô đến các tổ chức giao dịch trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

    Quản trị chuỗi cung ứng là gì

    Thành phần của chuỗi cung ứng

    Một chuỗi cung ứng được cấu tạo từ 5 thành phần cơ bản. Dưới đây là 5 thành phần cấu tạo nên một chuỗi cung ứng.

    Nhà cung cấp nguyên liệu thô

    Một nhà cung cấp nguyên liệu thô là 1 phần quan trọng trong chuỗi cung ứng, bởi vì có nguyên liệu thì nhà sản xuất mới sản xuất được.

    Nhà sản xuất

    Nhà sản xuất là nơi sẽ giúp hoàn thiện sản phẩm từ các nguyên liệu thô đã cung cấp, nếu không có nhà sản xuất thì không thể nào có được sản phẩm bán cho khách hàng. Nhà cung cấp và sản xuất có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, nếu 1 trong 2 bị trục trặc thì sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất trong chuỗi cung ứng.

    Nhà phân phối

    Sau khi đã làm và hoàn thiện sản phẩm, một mình chúng ta không thể nào đưa được sản phẩm đến tay khách hàng, vì vậy cần một nhà phân phối để làm điều đó.

    Nhà phân phối không thể nào đưa sản phẩm tới tất cả khách hàng trên thị trường. Bời vì, họ thường giao hàng hóa với số lượng nhiều và ít khi bán lẻ cho khách hàng. Vì vậy, thường các nhà phân phối sẽ liên kết với các đại lý bán lẻ và các nhà bán lẻ sẽ phân phối lại cho người tiêu dùng.

    Đại lý bán lẻ

    Đại lý bán lẻ có nhiệm vụ bán lẻ các loại hàng hóa đến tay người tiêu dùng, họ sẽ nhập một số lượng hàng hóa lớn sau đó về bán lại cho từng khách hàng. Ví dụ các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa,...

    Khách hàng

    Khách hàng là người cuối cùng tiêu thụ các loại hàng hóa. Khách hàng thường mua hàng tại các nhà bán lẻ và các nhà phân phối họ cũng ít khi bán cho khách hàng lẻ.

    Đặc điểm chuỗi cung ứng

    Chuỗi cung ứng là gì và hoạt động hiệu quả thì phải tối ưu được chuỗi cung ứng đó qua các đặc điểm như sau:

    • Chuỗi cung ứng phải phù hợp với mục tiêu và chiến lược của công ty đề ra. Chuỗi cung ứng phải gắn liền với từng giai đoạn và phù hợp với các yếu tố về nguồn lực, thị trường và thế mạnh của doanh nghiệp.
    • Để có một chuỗi cung ứng hiệu quả, doanh nghiệp cần phải tạo ra sản phẩm chất lượng phù hợp với phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đó đang nhắm tới. Và sản phẩm phải được cung cấp tới đúng khách hàng.
    • Chuỗi cung ứng cũng cần phải đánh giá vị thế công ty đó tại thời điểm đó vị trí như thế nào, mạnh, yếu, nổi tiếng hay không quy mô như thế nào,... Đối với từng vị thế sẽ có những lựa  chọn khác nhau và khách hàng cũng khác nhau.
    • Trong 1 chuỗi cung ứng cần phải thay đổi với sự thích nghi cũng như trao đổi thông tin bên trong thị trường về khách hàng lẫn thị trường. Vì vậy để đạt được 1 chuỗi cung ứng hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải đưa ra quyết định kịp thời phù hợp với thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

    Đặc điểm chuỗi cung ứng

    Trong quá trình vận hành chuỗi cung ứng thì khâu để hàng hóa ra sao rất quan trọng và lựa chọn kệ để hàng hợp lý sẽ giúp bạn tối ưu ngân sách của doanh nghiệp

    Vai trò của chuỗi cung ứng

    Chuỗi cung ứng có vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chuỗi cung ứng đạt hiệu quả cao thì doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh cao và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và ngoài nước và tăng khả năng vươn xa tầm thế giới.

    Vì vậy chuỗi cung ứng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đưa sản phẩm và các dịch vụ đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện và tối ưu nhất. Một doanh nghiệp đang có doanh số cao, lợi nhuận luôn tăng đồng nghĩa chuỗi công ty đó đang hoạt động tốt trên thị trường.

    Qua bài viết trên đây Kệ sắt Ngọc Tín hy vọng các doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về chuỗi cung ứng là gì từ đó có thể nắm bắt và xây dựng áp dụng các chuỗi cung ứng vào doanh nghiệp mình cho có hiệu quả. 

     

     

    CEO Lê Thảo Ngọc Tín
    CEO Lê Thảo Ngọc Tín

    Lê Thảo Ngọc Tín với kinh nghiệm hơn 5 năm nghiên cứu kệ st công nghiệp cho các kho, kệ để hàng tạp hóa, kệ siêu thị cho Ngọc Tín. Hi vọng thông qua các bài viết của Lê Thảo sẽ giúp anh chị khách hàng dễ dng lựa chọn cho mình sản phẩm thích hợp nhất.

    Xem chi tiết
    GIỚI THIỆU
    SẢN PHẨM
    ĐỘI NGŨ HỖ TRỢ
    HÀ NỘI
    Ms Vân 0329434506
    Ms Thùy 0918 503 908
    Mr Nam 033 2354593
    Ms Yến 033 6549226
    TP. HỒ CHÍ MINH
    Ms Phượng 0817387955
    Ms Trinh 0333508823
    Mr Mến 0838383197
    Ms Quỳnh 088 9471655
    TIN TỨC & SỰ KIỆN MỚI
    Bài viết liên quan
     Mục lục bài viết
      Call Messenger
      Trang chủ
      Danh mục
      Cửa hàng Hotline
      Tra cứu

      Tìm kiếm